Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Mừng Đại lễ Chúa Giáng Sinh

Mừng Đại lễ Chúa Giáng Sinh


WGPSG -- Cùng chung niềm vui với toàn thể Giáo hội toàn cầu mừng Chúa Giáng Sinh, giáo xứ Thánh Phaolô đã cử hành trọng thể mừng Đại lễ Chúa Giáng Sinh vào lúc 20g30 ngày 24-12-2014.
Quang cảnh đêm nay thật náo nhiệt, đông đảo bà con giáo dân, cả người không cùng tôn giáo cũng đến tham dự rất đông. Vì đây là xứ truyền giáo nên kể từ năm 1960 đến nay đã có tên gọi là xóm đạo.
Vào xóm đạo xem hang đá, các con đường trong 4 giáo khu treo đèn rợp khắp, muôn màu muôn vẻ; có đến 90% các gia đình làm hang đá, cả người không Công giáo cũng làm hang đá. Nhờ khuôn viên nhà thờ rộng rãi nên có nhiều công trình trang trí rất mỹ thuật như: hang đá, cây thông Noel cao trên 30 mét, sao chổi từ tháp chuông cao 65 mét, kéo 3 tua xuống lễ đài, chạy dây đèn chung quanh tháp chuông, ban đêm bật đèn lên thật đẹp. Mặt tiền nhà thờ bên trên khán đài là công trình chính do Hội đồng Mục vụ giáo xứ làm, có bộ tượng Chúa giáng sinh cao 3 mét, các tượng chân tay cử động được, ngự trên tường thành cao khoảng 10 mét, trên tường thành này còn có Ba Vua cưỡi lạc đà đang tiến lại Chúa Hài Đồng, bên dưới tường thành là ông già Noel.
18g30 ngày 24-12-2014, trong nhà thờ khai mạc đêm canh thức. Đoàn thiếu nhi Thánh Thể trình diễn văn nghệ ca múa nhạc kịch, đặc biệt là hoạt cảnh Giáng Sinh với chủ đề: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1.14a).




Đúng 20g30, cha xứ bế tượng Chúa Giêsu Hài Đồng đặt trên kiệu, cuộc rước bắt đầu, hội kèn tây thổi nhạc mừng Chúa Giáng Sinh. Khi đoàn rước tiến về hang đá, cha xứ một lần nữa, bế tượng Chúa Hài Đồng đặt vào máng cỏ, tiếp tục rước quý cha đồng tế lên khán đài để dâng Thánh lễ.
Từ trên khán đài nhìn xuống, số người đi dự Thánh lễ hôm nay thật là đông: trên 30.000 người, đông hơn năm ngoái, đứng chật chung quanh khán đài, con đường Vành đai trong trước mặt tiền nhà thờ cũng rất đông người. Ngoài số giáo dân hiện hữu còn có khoảng trên 10.000 giáo dân là di dân từ khắp các giáo phận về đây làm ăn sinh sống, và đông đảo bà con là người không Công giáo cũng về đây dự Thánh lễ đêm nay.
Quý cha đồng tế trong Thánh lễ hôm nay có 08 cha. Cha chánh xứ, Cha bề trên dòng Thừa sai Máu châu báu Chúa Giêsu, Cha bề trên dòng Linh mục Thánh Tâm, Cha phụ tá  và các Cha khách Sau bài Tin Mừng, Cha chánh xứ
Trước hết, Ngài kể một câu chuyện về một bà mẹ đã trách cô bé 5 tuổi của mình đã tự dùng tiền của gia đình đi mua một cuộn giấy đắt tiền, gấp lại thành một cái hộp nhỏ và để nó dưới gốc cây thông giáng sinh của gia đình. Sáng hôm lễ Giáng sinh, cô trao món quà đó cho mẹ cô và nói: “Mẹ ơi, con xin tặng mẹ món quà này”. Bà mẹ lúng túng vì đã nặng lời với con; bà nhận món quà và từ từ mở ra, nhưng bên trong hộp lại trống rỗng. Bà nghiêm nét mặt nói với con: “Này con, khi tặng quà cho ai, con phải bỏ vào đó cái gì chứ”. Cô bé rướm nước mắt, nghẹn ngào nói với mẹ: “Mẹ ơi, không phải hộp trống đâu, con đã bỏ vào đấy thật nhiều nụ hôn trước khi con gói lại”. Bà mẹ sững sờ, quỳ sụp xuống, ôm lấy đứa con nhỏ và nói: “Mẹ xin lỗi con ngàn lần, mẹ xin lỗi con”. Chẳng bao lâu, tai nạn xe khủng khiếp đã cướp đi cô gái nhỏ của bà. Người ta kể lại rằng bà giữ mãi chiếc hộp quà bọc giấy màu vàng đó suốt đời, bà trân trọng nó, bà yêu mến nó, bà để ở đầu giường mỗi khi bà phải đối phó với một vấn đề khó khăn; khi thất vọng, chán chường, bà mở hộp ra và đặt môi mình vào đó, đặt má mình vào đó để nhận nụ hôn, nụ hôn thân yêu mà cô gái nhỏ đã tặng bà.
Dưới ánh đèn lung linh của cây thông Noel, chúng ta nhận thấy thật nhiều những gói quà để trang trí. Nhưng toàn cảnh hang đá Bê Lem năm nay là một món quà, là một hộp quà khổng lồ Thiên Chúa đã trao tặng cho con người. Chúng ta dựng lại hang đá Bêlem xưa, trong đó có Mẹ Maria và Thánh Giuse ngắm nhìn Hài Nhi Giêsu thật cảm động. Còn Hài Nhi Giêsu quay về phía mẹ và nói: “Mẹ ơi, con yêu mẹ”. Rồi quay về phía Thánh Giuse: “Ba ơi, con yêu mến ba”. Hơn nữa, Ngài còn giơ chân lên xuống tạo chú ý và nhìn xuống phía chúng ta, đầu gật gù phía bên này, phía bên kia. Ngài cũng nói: “Bạn ơi, tôi yêu mến bạn”. Những hình ảnh này không phải là những hình ảnh trống rỗng nhưng chứa đầy những nụ hôn, những tình yêu sâu thẳm mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Quà tặng tình yêu này, hôm nay, được biểu lộ qua hình ảnh một hài nhi, ngay trong lời loan báo của Isaia: Đấng Mêsia sẽ giáng trần như một trẻ thơ. Mà quả thật như vậy, trong đêm Giáng sinh tại Bê Lem, các mục đồng đã được nghe sứ thần Thiên Chúa loan báo: Đấng Cứu Độ anh em đã ra đời trong thành vua Đavit, Người là Đức Kitô, là Đức Chúa. Nhưng Ngài không phải là một nhân vật oai phong lẫm liệt, Ngài chỉ là một trẻ sơ sinh, anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ. Thật là bất ngờ và cũng là điều kỳ diệu. Ngài là nụ hôn tình yêu Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Nếu Đức Giêsu là quà tặng quý giá Thiên Chúa trao ban cho con người thì đến lượt mình, chúng ta hãy trao tặng cho anh chị em chính Hài Nhi Giêsu và bản thân của mỗi người. Đức Thánh Cha Phanxicô thật đặc biệt, mới xuất hiện có chín tháng, đã được tạp chí Time chọn là nhân vật của năm 1014. Ngài đã chia sẻ ý nghĩa của biến cố này như sau: Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa đứng về phía con người một lần thay cho tất cả, để cứu vớt chúng ta, nâng chúng ta dậy từ bùn đất của nỗi bần cùng khó khăn và tội lỗi, từ đó tặng ban cho chúng ta món quà vĩ đại là Hài Nhi Bê-lem.

Trước khi kết Lễ, cha chánh xứ Phaolô gởi những lời chúc Giáng Sinh 2014 của Đức cha Phaolô tới từng người, từng nhà. Cha cũng cám ơn vị đại diện UBND TPHCM, các ban ngành đoàn thể của UBND quận Bình Tân, UBND các phường Bình Trị Đông B và An Lạc A, quý vị đã đến nhà thờ chúc mừng bằng những lẵng hoa tươi thắm. Cha cũng cám ơn tất cả quý ông, quý bà và bà con cô bác không cùng tôn giáo đã đến tham dự Thánh lễ đêm nay thật đông đảo và sốt sắng. Cha cám ơn HĐMV đã tổ chức Đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh thật tốt đẹp.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 23g30. Ai nấy ra về trong niềm hân hoan, niềm vui mừng Chúa đã Giáng sinh và đang ngự giữa chúng ta.
·         Sinh Hoạt Giáo Xứ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét