Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

KHẲNG ĐỊNH LỜI TUYÊN XƯNG

07/08/14 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Th. Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo                    
Mt 16,13-23
(130 Khi Ðức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" (14) Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ". (15) Ðức Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" (16) Ông Simon Phêrô thưa: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". (17) Ðức Giêsu nói với ông: "Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời. (18) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy". (20) Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Ðấng Kitô. (Mt 16,13-20)
Suy niệm: Thành Xê-da-rê Phi-líp-phê ở thượng nguồn sông Gio-đan, dưới chân núi Khe-môn, cách hồ Ga-li-lê 50 cây số. Đây là miền đất ngoại giáo, thờ nhiều vị thần, kể cả hoàng đế Rô-ma; ngày nay vẫn còn dấu tích đền thờ các vị thần, nói nôm na, nơi đây là “siêu thị tôn giáo.” Chính trong bối cảnh này, Đức Giêsu làm một cuộc “thăm dò dư luận” với các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?” - “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Cuộc thăm dò đi từ việc tường thuật lời “người ta nói” sang việc khẳng định chính kiến “còn anh em, anh em bảo”. Câu trả lời của các môn đệ không còn chung chung nữa, nhưng phải là một sự xác định mang tính cá vị trong tương quan với Đức Giêsu và mặc khải của Chúa Cha (c. 17), nghĩa là tin vào Thiên Chúa duy nhất và vào Đấng Cứu Thế duy nhất là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tuyên xưng Chúa là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống. Xin giúp chúng con sống niềm tin này. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét